Chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”

Cùng với sự phát triển và lợi ích vượt trội của internet, mạng xã hội, các hình thức lừa đảo trên không gian mạng ngày càng có nhiều cơ hội phát triển và dưới nhiều hình thức tinh vi.

 Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị. Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền, phố biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đấy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa phát động chiến dịch Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, nhằm tăng cường nhận thức, kiến thức về lừa đảo trực tuyến, bảo vệ người dân Việt Nam trước những rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng.

Chiến dịch tháng hành động triển khai từ ngày 20/6 đến ngày 23/7, dưới sự chủ trì của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT). Chiến dịch này được triển khai trên diện rộng, thông qua các clip tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến (Link Cổng không gian mạng quốc gia trên Tiktok), các hướng dẫn nhận diện 24 hình thức lừa đảo.

24 hình thức lừa đảo diễn ra trên không gian mạng Việt Nam cụ thể:
tuyentruyenphongchongluadaomang3

Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”.

Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.
Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao.
Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.
Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.
Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí.
Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.
Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,…
Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…)
Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.
Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.
Lừa đảo tuyển CTV online.
Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo.
Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.
Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.
Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.
Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.
Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.
Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.
Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.
Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook.
Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng,…
Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.
Lừa đảo cho số đánh đề.
Trong bộ cẩm nang, cơ quan chức năng thông tin, hướng dẫn người dân về các nội dung cụ thể các dấu hiệu nhận biết, cũng như cách phòng tránh với 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tại Việt Nam hiện nay như: Lừa đảo combo du lịch giá rẻ; cuộc gọi video Deepfake giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; giả mạo nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; tuyển người mẫu nhí; thông báo "khoá sim" vì chưa chuẩn hóa thuê bao; giả danh công ty tài chính; tuyển cộng tác viên online; đánh cắp thông tin căn cước công dân đi vay nợ tín dụng..

tuyentruyenphongchongluadaomang4

Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng được kẻ lừa đảo thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau và ngày càng khó phát hiện, trong đó nhắm vào nhiều nhóm đối tượng, bao gồm: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đối tượng công nhân, nhân viên văn phòng… Mỗi nhóm đối tượng ở độ tuổi khác nhau, kẻ lừa đảo thực hiện những hình thức dẫn dụ khác nhau, mục tiêu chung là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản./.

 

Tổng hợp: Phòng Nội dung thông tin số