Xây dựng và ứng dụng chương trình quản lý sách tại Nhà xuất bản khoa học tự nhiên và công nghệ

Nhà xuất bản (NXB) khoa học tự nhiên và công nghệ - Viện KHCNVN có chức năng xuất bản và phổ biến các xuất bản phẩm khoa học - công nghệ của Viện KHCNVN cũng như của các nhà khoa học Việt Nam và nước ngoài, do đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đặc biệt là quản lý sách là hết sức cần thiết. Mới đây, NXB khoa học tự nhiên và công nghệ đã phối hợp với Trung tâm Tin học xây dựng và ứng dụng thành công chương trình phần mềm quản lý sách phục vụ cho công tác quản lý sách tại Nhà xuất bản.


NXB khoa học tự nhiên và công nghệ đã xuất bản khoảng 500 đầu sách các loại, phấn đấu mỗi năm xuất bản khoảng 100 đầu sách với hàm lượng khoa học cao; xuất bản thường kỳ 11 tạp chí khoa học chuyên ngành như tạp chí Hóa học, tạp chí Khoa học và Công nghệ, tạp chí Tin học và Điều khiển học, tạp chí Toán học,... Trong đó có 3 tạp chí bằng tiếng Anh được Chủ tịch Viện KHCNVN ký quyết định đầu tư nâng cấp chất lượng xuất bản đến năm 2015 đạt chuẩn quốc tế.

 

Nhaxuatban2

Sau hơn 5 năm hoạt động, Nhà xuất bản đã mang lại cho các cán bộ nghiên cứu trong Viện KHCNVN nói riêng và độc giả cả nước nói chung những ấn phẩm có hàm lượng khoa học cao và bổ ích. Tuy nhiên, công tác xuất bản và quản lý hàng số lượng lớn ấn phẩm không dễ dàng. Do đó, đối với Nhà xuất bản có một phần mềm chuyên dụng để phục vụ cho công tác quản lý sách là rất cần thiết, bởi nó sẽ giúp cho Nhà xuất bản quản lý sách một cách có hệ thống, dễ dàng và hiệu quả.

Qua quá trình khảo sát quy trình quản lý sách của Nhà xuất bản, Trung tâm Tin học đã xây dựng phần mềm quản lý sách với giao diện thân thiện với người sử dụng, đơn giản, dễ sử dụng, dễ nhìn, màu sắc hài hòa, các nút chức năng được thiết kế đồng bộ. Chương trình quản lý sách có những chức năng chính sau: Quản lý danh mục sách; Quản lý sách; Ghi đĩa CD (là thao tác thuận tiện cho người quản trị khi tìm kiếm sách, hoặc danh mục sách để chọn ghi ra đĩa CD). Chương trình trong đĩa CD giúp người dùng có thể tra cứu và xem thông tin quyển sách, bao gồm cả việc xem được nội dung của sách (dưới dạng e-book).

nhaxuatban1  

Phần mềm này giúp cho người quản lý sách của Nhà xuất bản có thể quản lý một khối lượng lớn đầu sách mà không mất nhiều công sức để tìm kiếm thông tin. Từ hệ thống quản lý này, người quản lý có thể tra cứu số lượng đầu sách trong kho, tìm kiếm thông tin của bất kỳ đầu sách nào và thống kê chúng một cách dễ dàng. Phần mềm được xây dựng dựa trên công nghệ Microsoft visual C# .Net framework 3.5 và hệ cơ sở dữ liệu SQLite.

Trong đó, SQLite là hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) quan hệ nhỏ gọn, hoàn chỉnh, không có server, có thể cài đặt bên trong các trình ứng dụng khác, thao tác trực tiếp trên file dữ liệu và có thể sử dụng bởi bất cứ hệ điều hành nào. SQLite được viết dưới dạng thư viện bằng ngôn ngữ lập trình C và cần rất ít bộ nhớ lúc chạy (khoảng 350KB) do được tích hợp như một thư viện, là một phần của chương trình khi được tạo ra nên chạy nhanh hơn các hệ CSDL sử dụng tiến trình chạy song song. SQLite sẽ không kiểm tra ràng buộc dữ liệu được lưu và cung cấp dữ liệu dưới 3 dạng: Text, Integer, Real. Các kiểu khác phải được chuyển về một trong 3 dạng trên trước khi được lưu trữ. Chương trình quản lý sách cho NXB có sử dụng CSDL SQLite nên không phải cài đặt server. Cơ sở dữ liệu, rất thuận tiện cho người dùng sử dụng chương trình được in trong đĩa CD.

Chương trình phần mềm đảm bảo các chức năng được yêu cầu trong quá trình quản lý sách, linh hoạt trong xử lý thông tin. Chương trình hỗ trợ tìm kiếm sách theo các trường và hỗ trợ nhiều phím tắt để người quản trị thuận tiện nhất khi sử dụng.

Phần mềm quản lý sách ra đời dựa trên nhu cầu thiết thực của Nhà xuất bản và được ứng dụng từ tháng 12/2012. Nhờ vào hệ thống quản lý sách này, người quản lý dễ dàng có được thông tin chính xác về sách, tiết kiệm được thời gian và làm giảm áp lực công việc nhưng vẫn đạt hiệu quả cao, từ đó góp phần nâng cao quy mô hoạt động của Nhà xuất bản.

Tin và ảnh: Minh Tâm