Trung tâm Tin học và Tính toán tổ chức Tập huấn về chuyển đổi số và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin năm 2022 tại Viện Hàn lâm KHCNVN

Phát triển nguồn nhân lực là khâu then chốt để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả và bền vững, giúp thực hiện thành công các mục tiêu trong “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 03/6/2020 (tại Quyết định số 749/QĐ-TTg). Trong đó, việc phổ cập kỹ năng số thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện chuyển đổi số, là chìa khóa cho các cán bộ, viên chức và người lao động được nâng cao kiến thức, kỹ năng số và cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

 

Nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc phổ cập kỹ năng số và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KHCNVN) giao Trung tâm Tin học và Tính toán thực hiện nhiệm vụ “Phát triển Chính phủ số/Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2022”, trong đó có việc tổ chức 02 Hội nghị: Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số với chủ đề “Sử dụng có hiệu quả các hệ thống thông tin cho các đơn vị trực thuộc tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam” và Hội nghị “Tập huấn về an toàn, an ninh thông tin cho các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Viện Hàn lâm KHCNVN”. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2022 (10/10/2022) tại Viện Hàn lâm KHCNVN, chủ đề năm 2022 “Chuyển đổi số vì sự nghiệp khoa học và công nghệ và cuộc sống tốt đẹp hơn”. Hội nghị tập huấn diễn ra trong 3 ngày từ 5 - 7/10/2022 theo cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số với chủ đề: “Sử dụng có hiệu quả các hệ thống thông tin cho các đơn vị trực thuộc tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam” được diễn ra trong 2 ngày 5-6/10/2022, với mục tiêu nâng cao kỹ năng sử dụng các hệ thống thông tin cho các cán bộ, viên chức và người lao động phục vụ chuyển đổi số tại Viện Hàn lâm KHCNVN. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến thu hút sự tham dự của 274 cán bộ là Lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị chuyên môn giúp việc Chủ tịch Viện và Lãnh đạo, văn thư, văn phòng các đơn vị trực thuộc; các cá nhân sử dụng ký số văn bản trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VAST-Office); các cá nhân sử dụng Hệ thống VAST-Office và Hệ thống thư điện tử của Viện Hàn lâm KHCNVN.

taphuancds

Hội nghị Tập huấn theo hình thức trực tuyến

taphuan.3

Báo cáo viên của Trung tâm Tin học và Tính toán trình bày các chuyên đề tại Hội nghị trực tuyến

Tại Hội nghị tập huấn, báo cáo viên của Trung tâm Tin học và Tính toán đã trình bày, hướng dẫn các nội dung chính: Ký số văn bản điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Quy trình xử lý văn bản điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; An toàn thông tin khi sử dụng thư điện tử. Trong quá trình diễn ra tập huấn các cán bộ tham dự cũng đã trao đổi và thảo luận về xử lý các tình huống xảy ra khi sử dụng chữ ký số, hệ thống thư điện tử… và được giải đáp các vấn đề liên quan đến thực tế sử dụng hệ thống thông tin tại Viện Hàn lâm KHCNVN. Bên cạnh đó, Trung tâm Tin học và Tính toán cũng đã thiết lập Kênh thông tin: “Mạng lưới công nghệ số Viện Hàn lâm” có địa chỉ truy cập tại https://zalo.me/g/ywsvzi001 để hỗ trợ kỹ thuật giúp các đơn vị sử dụng thành thạo các hệ thống thông tin của Viện Hàn lâm KHCNVN.

Hội nghị “Tập huấn về an toàn, an ninh thông tin cho các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Viện Hàn lâm KHCNVN” được tổ chức vào ngày 07/10/2022, diễn ra dưới cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Chương trình hội nghị nhằm trang bị một số kỹ năng cơ bản cho cán bộ giúp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, nguồn tin và dữ liệu cá nhân. Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ về an toàn thông tin.

taphuancds1

ThS. Phạm Thanh Mai, Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, báo cáo viên của Trung tâm Tin học và Tính toán đã truyền đạt và hướng dẫn các nội dung chính như: Nhận thức về an toàn thông tin mạng; Mã độc và một số biện pháp cơ bản phòng chống; An toàn thông tin trên mạng xã hội; Đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng. Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các đại biểu tham dự cùng báo cáo viên đã thảo luận sôi nổi, tương tác với các kiến thức được phổ biến thông qua hoạt động trả lời câu hỏi có thưởng, giúp tăng sự hào hứng của đại biểu với các nội dung được phổ biến tại hội nghị.

taphuancds2

Báo cáo viên của Trung tâm Tin học và Tính toán trình bày trực tiếp các chuyên đề tại Hội nghị

taphuancds3

Hội nghị tập huấn diễn ra cả dưới hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom thu hút cán bộ tham gia

taphuancds4 taphuancds5

Đại biểu tham dự hội nghị được nhận phần thưởng trong hoạt động trả lời câu hỏi có thưởng

Thông qua Hội nghị tập huấn các đại biểu tham dự có cơ hội được trang bị thêm kiến thức, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, nhằm phòng tránh các nguy cơ gây mất an toàn thông tin, an ninh mạng tại các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN. Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhấn mạnh về VAST-Cloud, Hệ thống lưu trữ đám mây, giải pháp lưu trữ dữ liệu online của Viện Hàn lâm KHCNVN do Trung tâm Tin học và Tính toán xây dựng và vận hành từ năm 2014 đến nay (hệ thống truy cập tại địa chỉ: https://cloud.vast.vn . Ngoài ra, các đại biểu còn được hướng dẫn một số cách để tăng cường bảo mật dữ liệu trên môi trường Internet; tạo lập nền tảng xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử/Chính phủ số tại Viện Hàn lâm KHCNVN.