Trung tâm Tin học và Tính toán nghiên cứu và ứng dụng Hệ thống quản lý kiểm tra y tế điện tử thông minh

Đại dịch COVID-19 đang gây ra khủng hoảng y tế toàn cầu. Tính đến giữa tháng 8/2021 toàn thế giới đã có hơn 200 triệu ca nhiễm, hơn 4 triệu người tử vong. Riêng Việt Nam có trên 600.000 ca nhiễm, hơn 15.000 người tử vong. Nhiều thành phố, tỉnh thành đã và đang phải phong tỏa khu vực, các khu công nghiệp, thiết lập giãn cách xã hội hoặc hạn chế đi lại. Một trong các biện pháp phòng chống dịch được triển khai phổ cập là lập các chốt kiểm tra y tế, đo thân nhiệt và khai báo y tế để có thể phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh và khoanh vùng, truy vết giảm thiểu nguy cơ lây lan virus.

Quy trình hoạt động của các chốt kiểm tra y tế trước đây hoàn toàn thủ công, sử dụng các thiết bị đo nhiệt độ cầm tay, khai báo y tế bằng giấy bút. Trong đợt dịch lần thứ tư khi số lượng ca lây nhiễm bùng phát đột biến một số tỉnh thành phố đã bắt đầu tin học hóa, tự động hóa quy trình kiểm tra khai báo và các thông tin y tế cá nhân thông qua mã QRCODE để giảm thiểu thời gian, nhân lực và an toàn hơn khi kiểm tra khai báo y tế. Các hệ thống ứng dụng quản lý khai báo y tế, truy vết các bệnh nhân lây nhiễm và các người có khả năng phát tán dịch đã được nhanh chóng áp dụng như Bluezone, NCOVI, qr.tokhaiyte.vn, sskdt (sổ sức khỏe điện tử…). Các giải pháp ứng dụng kiểm tra QRCode bằng máy tính, thiết bị đọc QRCode cầm tay, máy đo nhiệt độ trán thủ công, màn hình hiển thị thông tin khai báo cá nhân được triển khai tại các chốt phòng chống dịch khắp trên cả nước. Tuy các giải pháp này đã là giải pháp hiệu quả để góp phần cùng vắc xin đẩy lùi đại dịch, nhưng cũng đang thể hiện hàng loạt các bất cập do tốc độ kiểm tra chậm dẫn đến ùn tắc, kiểm tra thủ công đòi hỏi nhiều người đứng ở chốt gây ra nguy cơ lây nhiễm chéo…

Trước tình hình đó, bằng việc ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, PGS.TS. Phạm Hồng Quang, nguyên Giám đốc Trung Tâm Tin học và Tính toán, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng các cộng sự đã nhanh chóng triển khai thiết kế Hệ thống chuyên dụng giúp quản lý kiểm tra y tế điện tử thông minh. Hệ thống được thiết kế dựa trên các công nghệ nền tảng của CMCN 4.0, đó là Trí tuệ nhân tạo (AI) dựa kiến trúc Vạn vật kết nối Internet (IoT) 4 lớp: Cảm biến—nối kết Internet—Tính toán biên—Trung tâm lưu trữ xử lý dữ liệu.

ktytedt1

Hệ thống có thể sử dụng để kiểm soát vào ra công sở, chấm công sử dụng nhận dạng khuôn mặt kèm theo thẻ QRCode hoặc mã định danh trên điện thoại, máy tính bảng.

Thành phần của hệ thống bao gồm:
1. Đo thân nhiệt không tiếp xúc, có thể thêm cảm biến đo oxy trong máu để người dân dễ dàng tự kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình nếu cảm thấy có các triệu chứng mắc bệnh.
2. Quét mã QR code KBYT tự động, nối kết với cổng kiểm tra y tế điện tử qr.tokhaiyte.vn để nhận về các thông tin về số lần tiêm chủng, xét nghiệm, các giấy phép đi đường, các thông tin tờ khai y tế cá nhân và đặc biệt là xếp loại cấp độ nguy cơ dịch hạng A,B,C,D theo Bộ Y tế.
3. Nhận diện khuôn mặt công nghệ AI, phát hiện những trường hợp sử dụng QRCode của người khác để lưu thông
4. Quét token điện tử chứa mã QR code tốc độ cao, sử dụng cho các ứng dụng kiểm soát vào ra khu công nghiệp, nhà máy, công xưởng, các điểm kiểm tra y tế trên đường.
5. Tự động cảnh báo các bất thường như nhiệt độ cao, xếp hạng y tế có nguy cơ, ô xy trong máu thấp.
6. Hiển thị các lần kiểm tra trực tuyến qua mạng Internet để các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra truy vết dịch tại các điểm lắp đặt thiết bị.

Thiết kế và giải pháp này đang được chuyển giao sản xuất đại trà, một công cụ phòng chống dịch hữu ích theo đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ. Hệ thống chính là công cụ áp dụng chủ trương số hóa và tự động toàn bộ quy trình kiểm tra y tế bảo đảm quy định phòng chống dịch bệnh. Hệ thống còn giúp điện tử hoá quy trình đăng ký xin cấp kiểm tra các loại giấy phép, giấy hẹn truy cập thông qua các địa điểm khác nhau nhằm tạo thuận lợi cho người xin và người cấp phép đi lại, tổ chức các đợt tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý thông tin theo vết trên hệ thống do Nhà nước quản lý. Do vậy làm giảm thiểu thời gian xin cấp và kiểm tra, tăng tính xác thực đối tượng qua nhận dạng hình ảnh, thống nhất dữ liệu khai báo y tế điện tử trên môi trường do Bộ Y tế và Bộ TTTT cung cấp: tokhaiyte.vn.

Hệ thống cũng đang được ứng dụng để kiểm tra tại các chốt phòng dịch; Kiểm tra đi chợ: mỗi người vào chợ phải qua kiểm soát y tế. Nếu hệ thống đã ghi nhận đi chợ quá tần suất quy định sẽ bị từ chối; Điểm danh vào lớp học: tự thông báo cho phụ huynh giờ con vào lớp, cảnh báo nếu sốt, yếu; Kiểm soát vào ra công sở, chấm công sử dụng nhận dạng khuôn mặt kèm theo thẻ QRCode hoặc mã định danh trên điện thoại, máy tính bảng…

ktytedt2

Quy trình kiểm tra nhiệt độ, nhận diện khuôn mặt, quét mã QRcode khai báo y tế

Screen Shot 2021-09-13 at 12.52.21 PM

Một điểm kiểm soát ra vào chợ

 thietbidothannhiet5

Sự kiện kiểm tra y tế được ghi nhận với thông tin khai báo y tế và hình ảnh

 thietbidothannhiet6

Hệ thống được lắp đặt ở bệnh viện và khu cách ly bệnh nhân F0 Covid-19 

Ngày 10/9/2021, Trung tâm Tin học và Tính toán đã lắp đặt Hệ thống này tại cổng ra vào Viện Hàn lâm KHCNVN và sảnh tầng 1 tòa nhà Trung tâm của Viện Hàn lâm KHCNVN. Trung tâm Tin học và Tính toán đã bàn giao thiết bị, đồng thời hướng dẫn trực tiếp các cán bộ của Văn phòng Viện Hàn lâm KHCNVN sử dụng, góp phần vào công tác phòng chống, chiến thắng dịch bệnh trên toàn Viện Hàn lâm KHCNVN.

ktytedt4

Lắp đặt thiết bị kèm hướng dẫn chi tiết cách sử dụng tại tòa nhà Trung tâm của Viện Hàn lâm KHCNVN

ktytedt5

Bàn giao thiết bị cho Văn phòng Viện Hàn lâm KHCNVN