Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Viện cho tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm Tin học và Tính toán

Ngày 16/02/2009 – 16/02/2019 là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự hình thành và phát triển của Trung tâm Tin học và Tính toán. Sau 10 năm làm việc và phấn đấu không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, Trung tâm Tin học và Tính toán đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế xã hội – an ninh quốc phòng và định hướng chiến lược của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Để kỷ niệm sự kiện đặc biệt này, sáng ngày 15/02/2019, tại tòa nhà A7, Trung tâm Tin học và Tính toán đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Tin học và Tính toán và đón nhận Bằng khen của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

 Hội trường

Hội trường A7 - Trụ sở Trung tâm Tin học và Tính toán nơi diễn ra lễ kỷ niệm

Tới dự buổi lễ về phía Viện Hàn lâm KHCNVN có GS.TSKH. Nguyễn Đình Công, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN; GS. TS. Nguyễn Quang Liêm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Viện Hàn lâm KHCNVN; cùng các đồng chí là lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, đại diện các Ban chức năng Viện Hàn lâm KHCNVN. Về phía các cơ quan, ban ngành Trung ương có ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội; Ông Tô Hồng Nam, Cục phó Cục CNTT, Bộ Giáo dục; Thiếu tướng Nguyễn Tất Lợi, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Công an; Ông Thái Bá Cảnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng; Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải  TP. Đà Nẵng; Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; cùng toàn thể cán bộ đã và đang công tác tại Trung tâm Tin học và Tính toán.

Mở đầu buổi Lễ kỷ niệm, PGS. TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán đã điểm lại một số mốc quan trọng trong lịch sử hình thành, phát triển  và các công trình, thành tựu lớn đã đạt được trong 10 năm nghiên cứu – triển khai dịch vụ và ứng dụng công nghệ thông tin của Trung tâm của Trung tâm Tin học và Tính Toán.

Quang

PGS. TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán đã điểm lại một số mốc quan trọng trong lịch sử hình thành,
phát triển  và các công trình, thành tựu lớn đã đạt được trong 10 năm của Trung tâm

Nhằm thống nhất quản lý hoạt động và triển khai ứng dụng CNTT cho toàn Viện KHCNVN phục vụ nhu cầu sử dụng cho quản lý hành chính và chỉ đạo của lãnh đạo Viện Hàn lâm, kết nối các đơn vị trực thuộc và các ban ngành trong hệ thống Chính phủ; thông tin quảng bá tin tức hoạt động khoa học công nghệ của Viện Hàn lâm và các thành viên; và đồng thời phát triển một hạ tầng CNTT và truyền thông hiện đại phục vụ tính toán khoa học chuyên ngành tại các viện nghiên cứu và đơn vị triển khai ứng dụng; tích hợp cơ sở dữ liệu và trang Web;… ngày 16 tháng 2 năm 2009, Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ra Quyết định số 107/QĐ-KHCNVN thành lập Trung tâm Tin học (tiền thân của Trung tâm Tin học và Tính toán hiện nay).
Ngày 25/12/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định số 108/2013/NĐ-CP đổi tên và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.Để thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về triển khai quản lý  ứng dụng CNTT và phát triển Viện hàn lâm theo Quy hoạch mới, ngày 19/02/2013 Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ban hành quyết định số 102/QĐ-VHL về việc chuyển đổi Trung tâm Tin học thành Trung tâm Tin học và Tính toán ngày nay.
Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, dưới sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo Viện Hàn lâm, Ban Giám đốc và toàn thể nhân viên của Trung tâm Tin học và Tính toán đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đạt được nhiều thành tích đáng kể trên nhiều lĩnh vực.
Thành công của Trung tâm Tin học và Tính toán bắt đầu từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng mạng, thống nhất quản lý hoạt động ứng dụng CNTT cho toàn Viện Hàn lâm phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành của Viện Hàn lâm đến các hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tự động hóa và tính toán hiệu năng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng.
Các kết quả hoạt động của Trung tâm Tin học và Tính toán đã làm nâng cao đáng kể chất lượng hoạt động ứng dụng CNTT tại Viện Hàn lâm như: Xây dựng thành công hạ tầng cáp quang mạng Campus mới cho Viện Hàn lâm KHCNVN; Xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử của Viện Hàn Lâm KHCNVN; Xây dựng được hệ thống tính toán khoa học hiệu năng cao phục vụ nhu cầu tính toán cho nghiên cứu khoa học chuyên ngành trong và ngoài Viện; Xây dựng cấu trúc hệ thống giao thông thông minh và các quy chuẩn công nghệ thông tin, truyền thông, điều khiển áp dụng trong hệ thống giao thông thông minh ở Việt Nam.
Trung tâm cũng đã chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu cơ bản, ứng dụng trong lĩnh vực tính toán khoa học và tính toán hiệu năng cao, qua đó đã có hàng loạt các công bố từ các đề tài này tại các tạp chí khoa học có uy tín quốc tế và hội thảo trong nước. Trong đó một số sản phẩm nghiên cứu đã được đề xuất và phê duyệt thành các tiêu chuẩn ngành, khung chính sách như: Xây dựng cấu trúc hệ thống giao thông thông minh và các quy chuẩn công nghệ thông tin, truyền thông, điều khiển áp dụng trong hệ thống giao thông thông minh ở Việt Nam; Xây dựng khung chính sách hệ thống thẻ vé liên thông vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội...

 Ngoài ra, Trung tâm cũng đã chủ động tham gia và đạt nhiều thành tích trong ứng dụng  và triển khai CNTT vào thực tiễn đời sống kinh tế xã hội của đất nước với các đơn vị, tổ chức ngoài Viện Hàn lâm KHCNVN: Trung tâm đã nghiên cứu chế tạo Trạm quan sát phòng không cơ động có khả năng quan sát tự động ngày đêm sử dụng camera IP độ nhạy sáng cao và Hệ thống phát hiện bắt bám và tự động định vị mục tiêu bay thấp và đã được Sư đoàn Phòng không 367 đưa vào sử dụng. Đặc biệt, Trung tâm đã nghiên cứu xây dựng giải pháp phát hiện vật ngoại lai và động vật trên khu bay và đã thử nghiệm thành công và nghiệm thu đề tài tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng...
Vì các thành tích và đóng góp của Trung tâm Tin học và Tính toán cho việc phát triển ứng dụng CNTT tại Viện Hàn lâm cũng như việc nghiên cứu thành công bước đầu tiến tới triển khai hệ thống phát hiện vật ngoại lai “made in Việt Nam”, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN đã quyết định trao tặng Bằng khen cho Trung tâm Tin học và Tính toán.

Nhận bằng khen

10namcic1

Nhận bằng khen của Chủ tịch vì thành tích xuất sắc trong công tác

 Thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHCNVN, GS.TSKH. Nguyễn Đình Công, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm đã gửi lời chúc mừng đến Trung tâm Tin học và Tính toán nhân dịp kỷ niệm 10 thành lập và được nhận bằng khen của Chủ tịch Viện Hàn lâm, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ của Trung tâm trong suốt thời gian qua. Phó Chủ tịch cũng bày tỏ hy vọng Trung tâm tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành công mới, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Viện Hàn lâm KHCNVN cũng như vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi 2019, Phó Chủ tịch gửi lời chúc toàn thể cán bộ công nhân viên thuộc Trung tâm Tin học và Tính toán sức khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thành công.
Bên cạnh đó, buổi lễ có sự tham dự của nhiều đại diện cơ quan đoàn thể cộng tác, sử dụng các sản phẩm của Trung tâm Tin học và Tính toán trong nghiên cứu triển khai ứng dụng đến chúc mừng và chia sẻ niềm vui này:

Linh VN Airline TBCảnh Sở GT Đà Nẵng

Vũ Hà tanghoa

Các đại diện Sở KHCN, Sở Giao thông, Sở Công An, Cục hàng không... phát biểu và tặng hoa

 Phát biểu trong buổi lễ, PGS. TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đ/c trong Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Viện Hàn lâm, các Ban chức năng, các đơn vị trong và ngoài Viện Hàn lâm đã tạo điều kiện và giúp đỡ để Trung tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thay mặt toàn thể cán bộ nhân viên Trung tâm Tin học và Tính toán hứa sẽ tiếp tục phấn đấu, hết sức đoàn kết thống nhất để đạt được những nhiệm vụ được giao. Đồng thời nỗ lực hết mình đóng góp vào sự phát triển chung của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập này, Trung tâm Tin học và Tính toán đã tổ chức Hội nghị khoa học và triển khai ứng dụng vào buổi chiều cùng ngày kỷ niệm. Hội nghị được chia thành 2 tiểu ban chính diễn ra song song với 15 báo cáo tham luận: Tiểu ban 1- Tính toán hiệu năng cao và các nghiên cứu khoa học chuyên ngành, Tiểu ban 2 - Ứng dụng toán học, CNTT và công nghệ cao. Hội nghị thu hút sự tham gia của các nhà khoa học để chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình nghiên cứu triển khai tính toán khoa học trong nghiên cứu cơ bản như Vật lý, Vật liệu, Kỹ thuật nhiệt đới, Vật lý Địa cầu.... cũng như trong ứng dụng nghiệp vụ như Dự báo khí tượng thủy văn, Giám sát- Điều khiển Giao thông và Thành phố thông minh, Thiết kế đạn dùng cho súng đa năng. Các báo cáo về nghiên cứu trong lĩnh vực vũ trụ như: giải pháp hệ thống cho động cơ tên lửa Sounding Rocket, ứng dụng viễn thám và GIS giải đoán các địa điểm khảo cổ, kênh mương cổ và đô thị cổ Óc Eo vùng tứ giá Long Xuyên... cũng đã được trình bày tại Hội thảo.

 

10namcic6 10namcic7

Hình ảnh 2 tiểu ban tại hội nghị khoa học

 Lễ kỷ niệm được tổ chức thành công là một sự kiện quan trọng khẳng định sự phát triển vững chắc của Trung tâm phát triển công nghệ cao trong 10 năm qua, đồng thời mở ra trang lịch sử mới trong sự nghiệp nghiên cứu, ứng dụng và triển khai khoa học công nghệ của Trung tâm trong tương lai.

 Một số hình ảnh tại buổi lễ:

CIC

Các cán bộ Trung Tâm Tin học và Tính toán

CIC Trẻ

CIC Thanh niên

Đội ngũ cán bộ trẻ Trung tâm Tin học và Tính toán

10namcic4

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cuối buổi lễ