Hoạt động nghiên cứu triển khai ứng dụng tại Trung tâm Tin học và Tính toán

Trung tâm Tin học được Chủ tịch Viện thành lập vào năm 2009 và nâng cấp thành Trung tâm Tin học và Tính toán (TH&TT) theo Nghị định 108/2012/NĐ-CP ngày 25/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy là một đơn vị còn non trẻ nhưng sau 5 năm hoạt động, đội ngũ cán bộ của Trung tâm đã nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ là cơ quan chuyên trách triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin cho toàn Viện HLKHCNVN (bao gồm đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin, nghiên cứu phần mềm, vận hành trang thông tin điện tử...). Những thành tựu đạt được của Trung tâm Tin học và Tính toán trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao bao gồm:

  • Xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử Viện Hàn lâm KH&CNVN với tốc độ tăng trưởng người truy cập khoảng 170%/năm trong 3 năm liền.
  • Xây dựng và bảo đảm vận hành mạng lưới hạ tầng mạng tốc độ cao VAST-compus cung cấp dịch vụ Internet và thông tin nội bộ băng thông lớn đến từng tòa nhà của Viện Hàn lâm tại số 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Xây dựng mới và vận hành trung tâm tích hợp dữ liệu và trung tâm tính toán hiệu năng cao phục vụ nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin và tính toán khoa học cho các viện chuyên ngành thuộc Viện Hàn lâm.
  • Nghiên cứu triển khai trợ giúp xây dựng các hệ thống tính toán khoa học chuyên ngành như: Vật lý, Vật liệu, sinh học, địa vật lý…

tap theĐội ngũ cán bộ Trung tâm Tin học những ngày đầu mới thành lập

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ được giao xây dựng và vận hành hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin và tính toán (CNTT&TT) hiệu năng cao cho toàn thể Viện HLKHCNVN, Trung tâm TH&TT tiếp tục phát triển mạnh các nghiên cứu và triển khai ứng dụng CNTT&TT vào các lĩnh vực có nhu cầu để phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Với nguồn nhân lực mạnh trong lĩnh vực tính toán khoa học và tính toán hiệu năng cao, trong nhiều năm gần đây Trung tâm đã nghiên cứu triển khai các mô hình tính toán mô phỏng lan truyền sóng địa trấn trong môi trường nước và đang được đặt hàng xây dựng những hệ thống phần mềm trợ giúp khai thác dầu khí và hydrogas ở vùng thềm lục địa biển đông. Một nhóm nghiên cứu khác của Trung tâm đang tập trung nghiên cứu bài toán quy hoạch tối ưu áp dụng trong điều khiển giao thông thông minh mạng giao thông đô thị, vận chuyển hành khách công cộng và điều khiển tối ưu đèn tín hiệu giao thông. Nhiều hệ thống sử dụng CNTT&TT trong điều khiển và vận hành các mạng lưới giao thông vận tải đã được thiết kế và tư vấn thực hiện bởi các cán bộ thuộc Trung tâm TH&TT như:

  • Xây dựng hàng loạt các tiêu chuẩn, đề xuất quy chuẩn kỹ thuật các thành phần của hệ thống giao thông thông minh giám sát điều khiển đường cao tốc tại Việt Nam
  • Xây dựng khung chính sách công nghệ cho hệ thống thẻ vé điện tử liên thông vận tải hành khách công cộng
  • Thiết kế các hệ thống kiểm soát thu phí tự động bằng camera trên đường quốc lộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), tự động định danh phương tiện kiểm soát vận hành xe buýt trong thành phố Hà Nội (Tranmoc), tự động giám sát toa xe (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam)…
  • Xây dựng mô hình toán học và các giải thuật tối ưu quy hoạch mạng lưới vận tải xe buýt, Điều khiển đèn tín hiệu giao thông làn sóng xanh, tối ưu lịch biểu và chiến lược điều hành đội xe buýt nhanh (Bus rapid transit - BRT)… Để thực hiện các hệ thống ứng dụng này, Trung tâm đã và đang tổ chức liên tục Seminar khoa học về quy hoạch tối ưu và tính toán trong điều khiển giao thông thông minh với sự tham gia của nhiều nhóm nghiên cứu từ các trường, Viện chuyên ngành khác;

camera do toc do

Camera đo tốc độ và giám sát giao thông

Những kết quả ứng dụng đã thu được của Trung tâm nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà nghiên cứu, quản lý trong và ngoài nước. Đặc biệt, vừa qua ngày 01/4/2014 TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm đã có buổi họp với Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ của Bộ Giao thông vận tải. Những trình bày về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin và tính toán trong quản lý giao thông của Trung tâm được đánh giá là khá toàn diện, rõ nét, có tính khả thi cao để ứng dụng vào nhiều phương diện của công tác quản lý ngành giao thông vận tải hiện nay.

Nguồn tin: TS. Phạm Hồng Quang
Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán
Xử lý tin: Quỳnh Trang – Bích Diệp