Hội nghị thống nhất về khung chính sách, công nghệ thẻ vé điện tử áp dụng cho mạng lưới vận tải công cộng đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Thực hiện nhiệm vụ của UBND thành phố Hà Nội, khẩn trương nghiên cứu, chuẩn bị và hoàn thiện công nghệ thẻ vé điện tử, hệ thống kiểm soát vé tự động AFC cho mạng lưới vận tải công cộng trên địa bàn thành phố, ngày 9/8/2013, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Trung tâm Tin học và Tính toán – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội nghị thống nhất về khung chính sách, công nghệ thẻ vé điện tử áp dụng cho mạng lưới vận tải công cộng đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

hopcongnghetheve

Toàn cảnh hội nghị


Tham dự hội nghị có đại diện các Sở Kế hoạch Đầu tư, Khoa học Công nghệ; đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Hanel, Trung tâm Quản lý Điều hành GTĐT Hà Nội, Ngân hàng hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nộị và một số đơn vị liên quan khác. 

Mở đầu hội nghị, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT báo cáo sơ lược quá trình xây dựng và mục tiêu ban hành khung chính sách, công nghệ thẻ vé điện tử áp dụng cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ông cũng bày tỏ mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, bổ sung cho bản dự thảo để hoàn chỉnh khung chính sách tạo hành lang pháp lý chung về thẻ vé điện tử trong tương lai.

hopcongnghetheve1
Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chủ trì tại Hội nghị

Khung chính sách và công nghệ thẻ vé quy định các nội dung cơ bản mà tất cả các hệ thống thẻ vé triển khai trong mạng lưới vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng, đảm bảo liên thông, đa dịch vụ, vận hành đồng bộ trong toàn hệ thống VTHKCC (bao gồm xe buýt, buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị và cá phương tiện vận tải công cộng khác…). Khung chính sách và công nghệ thẻ vé được áp dụng đối với các tổ chức, đơn vị có liên quan trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành, quản lý khai thác các dịch vụ vận tải công cộng và các nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp lắp đặt thẻ vé điện tử cho hệ thống VTHKCC trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hệ thống thẻ vé áp dụng trên tiêu chí chung nhằm đảm bảo cho hành khách có thể dễ dàng sử dụng mọi dịch vụ VTHKCC với chỉ 1 thẻ vé liên thông; có khả năng thích ứng với các điều chỉnh về chính sách giá, dịch vụ mở rộng, khả năng bảo mật cao. Hơn nữa, hệ thống thẻ vé này còn có khả năng trích xuất dữ liệu, truyền tải, quản lý và phân bổ doanh thu, thống kê dữ liệu và lập báo cáo; có định dạng giao diện chung dễ sử dụng liên thông trong hệ thống, đảm bảo chi phí hợp lý, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.

Về tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống thẻ vé được xây dựng trên cơ sở các tiêu chuẩn mở của tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (International Organization for Standardization) bao gồm: tiêu chuẩn về tổ chức, bảo mật và trao đổi dữ liệu; tiêu chuẩn thẻ vé; yêu cầu kỹ thuật với đầu đọc thẻ. Khung chính sách công nghệ do Trung tâm Tin học và Tính toán - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam xây dựng đã tạo ra được một khung tiêu chuẩn kỹ thuật mà các nhà thầu từ nhiều quốc gia (Pháp, Nhật, Trung Quốc...) đang và sẽ xây dựng lắp đặt các tuyến metro khác nhau trong thành phố Hà Nội đều có thể tuân theo để tạo ra một hệ thống thẻ vé liên thông cho hành khách sử dụng mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị Hà Nội.

Hệ thống thẻ vé phải đảm bảo liên kết đồng bộ các chủ thể: Cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị vận hành, cung cấp dịch vụ và người sử dụng. Sở GTVT là cơ quan quản lý chung hệ thống thẻ vé của mạng lưới VTHKCC thành phố thông qua Trung tâm quản trị hệ thống thẻ vé (với chức năng quản lý, phân bổ doanh thu, phát hành thẻ vé, đăng ký định danh đối tượng). Hành khách sử dụng thẻ vé điện tử được sử dụng các tiện ích, dịch vụ trên thẻ vé và có trách nhiệm thanh toán chi phí sử dụng theo quy định.

 hopcongnghetheve2 hopcongnghetheve3 hopcongnghetheve4
Các đại biểu tham dự đóng góp ý kiến cho khung chính sách, công nghệ thẻ vé điện tử

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận và đưa ra những ý kiến bổ sung nhằm hoàn thiện khung chính sách, công nghệ thẻ vé điện tử áp dụng cho mạng lưới VTHKCC trên địa bàn thành phố Hà Nội trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt. Sở GTVT đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và sửa trực tiếp vào bản dự thảo. Về cơ bản, Hội nghị thống nhất về công nghệ thẻ vé được xác định theo tiêu chuẩn quốc tế mang tính mở phù hợp với các đối tượng triển khai thuộc các dự án đường sắt đô thị, xe buýt nhanh BRT, xe buýt đang khai thác và đảm bảo tính tích hợp liên thông trong hệ thống thẻ vé chung sau này. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng thống nhất kết cấu của khung chính sách và cập nhật thêm tình hình triển khai các dự án liên quan đến công nghệ thẻ vé.

Tin và ảnh: Mai Lan