Hội thảo khung chính sách, công nghệ thẻ vé điện tử cho mạng lưới giao thông vận tải công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội

Ngày 12/6/2013, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Trung tâm Tin học và Tính toán - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo khung chính sách, công nghệ thẻ vé điện tử cho mạng lưới giao thông vận tải công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm định hướng cho công tác quản lý, phát triển hệ thống thẻ vé điện tử đa phương thức áp dụng vào mạng lưới giao thông vận tải công cộng trong tương lai.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ KHCN, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Giao thông vận tải, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và đại diện các Sở, Ban, Ngành thành phố Hà Nội.


Toàn cảnh hội thảo

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội với dân số khoảng 7 triệu người, là một thành phố đông dân thứ 31 trên thế giới. Phần lớn người dân đều sử dụng phương tiện giao thông cá nhân để đi lại, phương tiện giao thông công cộng chỉ chiếm 10% nhu cầu. Do vậy, việc tập trung phát triển phương tiện giao thông công cộng trở thành phương tiện giao thông chủ yếu của người dân, đáp ứng được 40 - 50% nhu cầu đi lại là mục tiêu quan trọng hàng đầu của chính quyền thành phố. Hiện tại, nhiều dự án đường sắt đô thị, xe buýt nhanh đã và đang triển khai xây dựng trên địa bàn thành phố. Dự kiến đến năm 2020, thành phố sẽ đưa vào sử dụng tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến Hà Đông … Do đó, việc xây dựng hệ thống thẻ vé thông minh sẽ góp phần hiện đại hóa ngành GTVT công cộng của Thủ đô. Đây cũng là hướng phát triển chung của hầu hết các đô thị lớn, nhỏ trên thế giới.


Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán đã trình bày nghiên cứu về Khung chính sách công nghệ hệ thống thu phí liên thông mạng lưới vận tải công cộng. Trong đó, tập trung vào các mục tiêu chính như: xây dựng nền tảng khung chính sách công nghệ bảo đảm các dự án định hướng đến hoạt động liên thông trong quản lý thẻ vé vận tải công cộng; đổi mới toàn diện mạng lưới vận tải công cộng, tạo sự thuận tiện cho người dân sử dụng các phương tiện vận tải công cộng; đảm bảo khả năng tích hợp liên thông giữa các hệ thống thu phí được đầu tư, triển khai trong các dự án xây dựng đường sắt đô thị và mạng lưới xe buýt của Hà Nội.


TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán trình bày báo cáo tại hội thảo

TS. Phạm Hồng Quang cho biết, hiện có nhiều công nghệ thẻ vé thông minh đang được áp dụng phổ biến trên thế giới như: Calipso, ISO/IEC 14443, FeliCa... Trong đó, ISO/IEC 14443 được coi là một tiêu chuẩn chung đối với các hệ thống thẻ thông minh không tiếp xúc do các tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn International Organization for Standardization International Electrotechnical Commission phát triển và ban hành. Đây cũng là công nghệ thẻ vé đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia có hệ thống giao thông công cộng phát triển. Qua nghiên cứu đánh giá so sánh tiêu chuẩn công nghệ này hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật, đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả và có tính bảo mật cho hệ thống thu phí vận tải hành khách liên thông tại Hà Nội. Ngoài ra, đây là tiêu chuẩn công nghệ mở, Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm chủ thiết kế và phát triển hệ thống mà không phụ thuộc vào yếu tố nước ngoài. Các thiết bị đầu cuối gồm thẻ và đầu đọc được cung cấp rộng rãi và giá thành cạnh tranh trên thế giới.

Báo cáo của Tiến sỹ Phạm Hồng Quang bao gồm hơn 100 slides giới thiệu chi tiết dự thảo của Khung chính sách công nghệ của Hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho mạng lưới giao thông công cộng, chia làm 5 phần chính: Giới thiệu chung; Khái niệm và định nghĩa; Quy định chính sách và kỹ thuật; Mô hình triển khai; Tiêu chuẩn quốc tế viện dẫn. Việc phê duyệt một Khung chính sách công nghệ tiêu chuẩn sẽ giúp cho thành phố Hà Nội cũng như tất cả các thành phố lớn trong cả nước đầu tư xây dựng các dự án giao thông công cộng khác nhau như các tuyến Metro, xe buýt, BRT, đường sắt trên cao với cùng một công nghệ thẻ vé cho người dân sử dụng thuận tiện và di chuyển không gián đoạn trên mọi loại hình vận tải công cộng, đồng thời cũng có thể chi trả cho các dịch vụ quá cảnh khác như đỗ xe trên phố, gửi xe máy, thuê xe đạp công cộng bằng chính một thẻ điện tử duy nhất.


Một số đại biểu phát biểu tại hội thảo 

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã đưa ra các ý kiến khác nhau xung quanh việc xây dựng chính sách vé phù hợp, lựa chọn công nghệ thẻ và bảo mật đáp ứng nhu cầu kết nối liên thông thu phí của mạng lưới vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội. Sau hội thảo, các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự sẽ được Ban nghiên cứu tiếp thu để hoàn thiện bản dự thảo về khung chính sách công nghệ thẻ vé làm cơ sở thiết lập hệ thống thu phí giao thông công cộng vận tải hành khách trên toàn thành phố Hà Nội.

Tin và ảnh: Mai Lan