Trung tâm Tin học khảo sát lắp đặt Hệ thống giới thiệu điện tử cho Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam là cơ quan sự nghiệp khoa học và công nghệ hàng đầu của cả nước, có vị trí đầu tầu trong hệ thống KH&CN quốc gia, thực hiện các hoạt động nghiên cứu cơ bản về khoa học tự nhiên và phát triển công nghệ một cách toàn diện, trình độ cao. Với tiềm lực khoa học công nghệ sẵn có, hiện nay, bên cạnh công tác nghiên cứu cơ bản, các đơn vị trực thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đẩy mạnh công tác ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào phục vụ thực tiễn cuộc sống và sản xuất.

Trong những năm gần đây các đơn vị trực thuộc Viện KHCNVN đã thực hiện thành công nhiều đề tài, dự án phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ đặc biệt quan trọng “giữ gìn nguyên vẹn, lâu dài và bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; giới thiệu, giáo dục, tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Người” như Đề tài nghiên cứu chế tạo bộ quần áo đặc biệt ‘Combinaison’ bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh của Viện Hoá học, Dự án cung cấp điện cho khu K9 bằng năng lượng gió và mặt trời của Viện Khoa học năng lượng …

Giữa Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện KHCNVN) và Ban Quản lý Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Ban QLKDT) luôn có mối quan hệ hợp tác ổn định và lâu dài. Ban Quản lý Khu di tích rất quan tâm tới vấn đề áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác vận hành, quản lý Khu di tích hiệu quả, phù hợp và Viện KHCNVN chính là địa chỉ đầu tiên Ban QLKDT tin tưởng và tìm kiếm sự phối hợp.

Trong buổi gặp mặt đầu xuân Tân Mão, Chủ tịch Viện KHCNVN và Ban QLKDT đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác trong đó có dự án xây dựng hệ thống giới thiệu điện tử cho Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch được giao cho Trung tâm Tin học trực tiếp thực hiện.

Ngày 2/3/2011, thừa Uỷ quyền của Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đoàn khảo sát của Trung tâm Tin học do TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc TT dẫn đầu đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Ban Quản lý Khu di tích Hồ Chí Minh. Hai bên đã thống nhất nội dung triển khai dự án thiết kế, xây dựng và lắp đặt hệ thống giới thiệu thuyết minh điện tử dành cho khách tham quan.



Trung tâm Tin học làm việc với Ban lãnh đạo Khu di tích

Theo phía Ban QLKDT, hệ thống giới thiệu điện tử là một mô hình đã được áp dụng tại các khu tham quan du lịch ở nhiều nước trên thế giới trong đó có cả các nước láng giềng Đông Nam Á, song ở Việt Nam thì chưa có địa chỉ nào áp dụng công nghệ này. Nếu dự án được triển khai thành công thì sản phẩm hợp tác giữa Trung tâm Tin học, Viện KHCNVN và Ban QLKDT sẽ là hệ thống thuyết minh giới thiệu điện tử thay thế hướng dẫn viên đầu tiên được lắp đặt tại một khu di tích mang tầm cỡ quốc gia ở Việt Nam.

Hệ thống thuyết minh giới thiệu do Trung tâm Tin học – Viện KHCNVN trực tiếp thực hiện cho phép chuyển tải nội dung thuyết minh một cách đầy đủ và chính xác bằng nhiều ngôn ngữ (Anh, Pháp, Trung Quốc …). Mặt khác, hệ thống này có nhiều ưu điểm vượt hơn so với các thiết bị ngoại nhập là thiết bị đơn giản, gọn nhẹ, dễ sử dụng, tự động phát lại các băng ghi tiếng giới thiệu di tích tại mỗi điểm tham quan mà không cần người đeo tai nghe bấm chọn hay điều khiển thiết bị.

Với những công nghệ sẵn có, sản phẩm hệ thống thuyết minh giới thiệu thông minh do Trung tâm Tin học triển khai hoàn toàn có thể đáp ứng được lượng khách tham quan của Khu di tích Hồ Chí Minh trong hiện tại (khoảng 2000 – 3000 lượt khách quốc tế và 1000 lượt khách trong nước) và kể cả trong điều kiện lượng khách tham quan tăng cao hơn nữa.

Việc triển khai thành công hệ thống thuyết minh giới thiệu điện tử không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng thành công những tiến bộ của khoa học công nghệ trong công tác thuyết minh, tuyên truyền giáo dục về tư tưởng, tấm gương đạo đức tại Khu Di tích Hồ Chí Minh mà còn mang lại tiềm năng ứng dụng thiết bị thông minh này tại nhiều điểm tham quan, các khu di tích lịch sử, văn hoá khác tại Việt Nam, góp phần cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ của ngành du lịch Việt Nam hiện nay.

dtl2
Cán bộ Trung tâm Tin học khảo sát Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tin và ảnh: Minh Tâm và Hải Vân