Hội thảo khoa học “Giải pháp hệ thống tích hợp IoT-AI đảm bảo an toàn chạy tàu”

Sáng ngày 17/6/2022 tại nhà A7, Trung tâm Tin học và Tính toán đã diễn ra Hội thảo khoa học “Giải pháp hệ thống tích hợp IoT-AI đảm bảo an toàn chạy tàu”, do đề tài hợp tác bộ ngành địa phương giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Thành phố Đà Nẵng, mã số VT-UDNGDP.07/20-21 “Hệ thống thông tin tín hiệu thông minh đường ngang đường sắt kết hợp thiết bị trợ giúp lái tàu” tổ chức. Đề tài VT-UDNGDP.07/20-21 được giao cho Trung tâm Tin học và Tính toán chủ trì và PGS.TS. Phạm Hồng Quang làm chủ nhiệm.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư – Bộ Giao thông vận tải; ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Bộ Giao thông vận tải; ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam; ông Bùi Văn Sáng, Phó ban Đầu máy toa xe, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; ông Lê Khang, Phó ban Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; ông Dương Anh Tuấn - Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường Sắt Đà Nẵng; cùng các chuyên viên thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam tham dự.

Về phía Trung tâm Tin học và Tính toán (TTTHTT) có ThS. Phạm Thanh Mai, Giám đốc TTTHTT; TS. Phạm Hồng Công, Phó giám đốc TTTHTT; PGS.TS. Phạm Hồng Quang, Chủ tịch HĐKH TTTHTT, chủ nhiệm đề tài, cùng các thành viên trong nhóm thực hiện. 

htTrungtam1

Toàn cảnh hội thảo 

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của thời đại cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, vai trò của nghiên cứu khoa học công nghệ và ứng dụng các thành tựu nghiên cứu vào thực tiễn là rất quan trọng và cần thiết. Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ThS. Phạm Thanh Mai, Giám đốc TTTHTT cho biết đề tài được thực hiện từ năm 2020, đến nay đề tài đã hoàn thành xong các nội dung công việc theo đăng ký. ThS. Phạm Thanh Mai hy vọng thông qua hội thảo sẽ làm sáng tỏ thêm về vai trò và giá trị các kết quả đạt được trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn của ngành đường sắt.

htTrungtam2
ThS. Phạm Thanh Mai – Giám đốc TTTHTT khai mạc hội thảo

 Tại Hội thảo, PGS.TS. Phạm Hồng Quang cho biết trong Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2289/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 đã giao cho Bộ Giao thông vận tải: “Ứng dụng công nghệ ưu tiên để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lập dự án, quản lý chất lượng xây dựng; quản lý khai thác và bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và điều hành, tổ chức giao thông”.

Đề tài “Hệ thống thông tin tín hiệu thông minh đường ngang đường sắt kết hợp thiết bị trợ giúp lái tàu” được thực hiện với mục tiêu không chỉ góp phần đảm bảo an toàn đường sắt mà còn giúp giảm chi phí trong việc ứng dụng công nghệ ưu tiên phát triển ngành giao thông vận tải. 

htTrungtam3
PGS.TS. Phạm Hồng Quang trình bày tài hội thảo

PGS.TS. Phạm Hồng Quang cho hay, các công nghệ mới được ứng dụng vào ngành đường sắt bảo đảm an toàn chạy tàu phổ biến hiện nay như Hệ thống cảnh báo tự động đường ngang đường sắt bằng cảm biến địa chấn và máy tính nhúng: Tiêu chuẩn ngành 2004, giải thưởng Cúp vàng Châu Á Thái Bình Dương về ứng dụng tốt nhất CNTT&TT trong công nghiệp; Hệ thống đồng hồ ghi băng, trợ giúp lái tàu, bản đồ số ĐSVN: triển khai đại trà cho các đầu tàu khách từ năm 2007; Hệ thống định danh tự động toa xe, quản lý vị trí toa xe trong mạng ĐSVN; Hệ thống cảnh báo thông minh trên các toa xe.

Trong quá trình nghiên cứu, đề tài đã sử dụng các công nghệ lõi gồm tính toán sương mù, mạng cảm biến vô tuyến diện rộng năng lượng thấp (LPWAN), vạn vật kết nối Internet IoT, và trí tuệ nhân tạo AI. Các báo cáo chuyên sâu tại hội thảo đã làm rõ các thành quả sau 2 năm nghiên cứu như: hệ thống cảm biến IoT trong phát hiện tàu năng lượng thấp; hệ thống AI giám sát trở ngại đường ngang; thiết bị ghi băng, trợ giúp lái tàu, nối kết điều động (thiết bị trên đầu máy); hệ thống phần mềm trung tâm giám sát hành trình đoàn tàu, hệ thống cảm biến IoT phát hiện tàu và các điểm giao cắt đường ngang thời gian thực.

htTrungtam4
TS. Phạm Hồng Công báo cáo tại hội thảo 

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá rất cao các sản phẩm của đề tài thông qua kết quả thử nghiệm thực tế, một số vấn đề liên quan đã được trao đổi thêm như các tiêu chuẩn quy chuẩn áp dụng cho sản phẩm, độ tin cậy của cảm biến IoT trong phát hiện tàu năng lượng thấp, lắp đặt thử nghiệm sản phẩm của đề tài tại Thành phố Đà Nẵng,…

htTrungtam9-1
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư – Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư – Bộ Giao thông vận tải đánh giá các kết quả đề tài có tính ứng dụng cao, so với việc sử dụng các sản phẩm của nước ngoài thì các sản phẩm đạt chất lượng của đề tài sẽ giúp giảm chi phí, góp phần phát triển, đảm bảo an toàn đường sắt nói riêng, thúc đẩy phát triển ngành giao thông vận tải nói chung. Với các ý kiến đóng góp của các đại biểu, ông hy vọng các sản phẩm của đề tài sẽ được hoàn thiện hơn, đồng thời hy vọng giữa các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách sẽ đạt được sự phối hợp hiệu quả trong việc thúc đẩy đưa các sản phẩm trong nước vào ứng dụng thực tiễn.

Một số hình ảnh của đề tài:

htTrungtam5-1
PGS.TS. Phạm Hồng Quang giới thiệu sản phẩm đề tài tại hội thảo
htTrungtam10-1

ThS. Vũ Đình Trung trình bày báo cáo tại hội thảo
htTrungtam6-1

 

htTrungtam7-1

 

htTrungtam8-1

 

htTrungtam11-1

Các sản phẩm của đề tài trưng bày tại hội thảo

 

 

Tác giả: Minh Tâm