Hội thảo Ứng dụng dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao trong nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Ngày 15/6/2022, Tổ công tác xây dựng đề án xây dựng trung tâm cấp quốc gia về dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao trực thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN phối hợp cùng Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Ứng dụng dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao trong nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ tại Viện Hàn lâm.

Đây là hội thảo khoa học có ý nghĩa thiết thực, nhằm khẳng định vai trò, vị thế dẫn đầu KHCN của Viện Hàn lâm và sự cần thiết xây dựng Trung tâm cấp quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao, đồng thời đề xuất những vấn đề cần được ưu tiên giải quyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26/01/2021, góp phần hiện thực hóa “Chiến lược nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030” . Hội thảo xác định rõ một số vấn đề cốt lõi để làm cơ sở xây dựng Đề án “Xây dựng Trung tâm cấp Quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao trực thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN”.

Tham dự hội thảo có PGS.TS. Trần Tuấn Anh – Phó Chủ tịch Viện – Trưởng Ban chỉ đạo xây đựng Đề án; TS. Phạm Tuấn Huy, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Viện hàn lâm KHCNVN, Trưởng Ban kiểm tra. Về phía Văn phòng Chính phủ có ông Nguyễn Hữu Hải, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính. Cùng với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện, các nhà khoa học và các chuyên gia.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Trần Tuấn Anh cho biết: “Ngày 26/01/2021 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (TTNT) đến năm 2030, trong đó giao nhiệm vụ cho Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, xây dựng 01 trong 03 Trung tâm cấp quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao, cùng với Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Viện Hàn lâm KHCNVN đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác xây dựng Đề án “Xây dựng trung tâm cấp quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam” tại Quyết định số 1914/QĐ-VHL và Quyết định số 1915/QĐ-VHL ngày 15/11/2021. Nhiệm vụ xây dựng bản đề án Xây dựng trung tâm cấp quốc gia là một nhiệm vụ quan trọng của Viện Hàn lâm, đòi hỏi sự hợp tác giúp đỡ, sự đóng góp của tất cả các đơn vị thành viên Viện Hàn lâm, sự ủng hộ, hợp tác và hỗ trợ của nhiều Bộ, Ban ngành có liên quan. Chỉ riêng trong Viện Hàn lâm, nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao để giải quyết các vấn đề khoa học chuyên ngành và liên ngành là rất lớn, không chỉ ở quy mô Viện Hàn lâm mà còn ở quy mô liên vùng, quốc gia, cũng như những vấn đề khoa học và công nghệ quốc tế. Hội thảo này là một bước khởi đầu để các đơn vị trong Viện Hàn lâm chia sẻ những vấn đề khoa học, những bài toán chuyên ngành cần tới sự hỗ trợ của dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao, cũng như cùng nhau đề xuất ra các vấn đề liên ngành, đa ngành đòi hỏi sự hợp tác của nhiều viện nghiên cứu trong Viện Hàn lâm, của quốc gia cũng như quốc tế. Các chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu trong hội thảo, các ý kiến phát biểu tham luận và toạ đàm sẽ góp phần quan trọng trong việc hình thành nên Trung tâm quốc gia về dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao như chỉ đạo của Chính phủ”.

Hội thảo gồm 2 nội dung chính là các báo cáo trình bày trực tiếp tại hội thảo và phần tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia. Hội thảo đã lắng nghe 5 báo cáo chính với những điểm chung và đặc thù riêng trong việc cần tới sự hỗ trợ của dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao, cũng như nhu cầu sử dụng gắn với tình hình phát triển của từng đơn vị. Ngoài các báo cáo, Hội thảo còn có phần tọa đàm được điều phối bởi PGS.TS. Lê Hải Khôi - Trường Đại học USTH, cùng các chuyên gia: PGS.TS. Phạm Hồng Quang, nguyên Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm; GS.TS Phạm Quốc Long, nguyên Viện Trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện; PGS.TS. Ngô Đức Thành, Đồng Trưởng khoa Vũ trụ & Ứng dụng, Trường Đại USTH; PGS.TS. Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin. Buổi tọa đàm xoay quanh các nội dung chia sẻ trao đổi về trực trạng, những khó khăn và thuận lợi trong lưu trữ, khai thác dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao tại các đơn vị nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và ứng dụng, triển khai công nghệ trong bối cảnh mới. Nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn và sử dụng năng lực tính toán hiệu năng cao để giải quyết những bài toán phức tạp trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng và triển khai công nghệ; Trao đổi kinh nghiệm của các đơn vị trong việc xây dựng Trung tâm dữ liệu (DC), hạ tầng Tính toán hiệu năng cao (HPC), các ý kiến đóng góp của các đơn vị trong việc xây dựng Trung tâm quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao của Viện Hàn lâm. Thông qua các chia sẻ, trao đổi tại Hội thảo đề xuất một số bài toán lớn tầm quốc gia, nhất là các bài toán liên ngành gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng các mô hình ứng dụng AI trên nền tảng DC và HPC.

Kết thúc Hội thảo, Tổ soạn thảo sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp để hoàn thiện bản Đề án sẽ được Viện KHCNVN trình Chính phủ vào tháng 9 tới đây về nhiệm vụ triển khai xây dựng trung tâm cấp quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao, tính toán đám mây, tính toán sương mù, có công nghệ tiên tiến, phù hợp với nhu cầu thực tế trong nước, có định hướng hoạt động hiệu quả, phát triển nhanh chóng và bền vững.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

HTlayykienthanhlapTTQGTTHNC

Toàn cảnh hội thảo

HTlayykienthanhlapTTQGTTHNC6 HTlayykienthanhlapTTQGTTHNC8

HTlayykienthanhlapTTQGTTHNC9 HTlayykienthanhlapTTQGTTHNC7

HTlayykienthanhlapTTQGTTHNC10

Trình bày báo cáo tại Hội thảo

HTlayykienthanhlapTTQGTTHNC4

HTlayykienthanhlapTTQGTTHNC3

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia

HTlayykienthanhlapTTQGTTHNC5

Chụp ảnh lưu niệm cuối buổi hội thảo